กาแฟ Cold Brew หรือ กาแฟสกัดเย็น คืออะไร

ปกติเราทุกคนต่างก็คุ้นเคยกับกาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อน ไม่ว่าจะด้วยวิธีการดริป หรือการชงโดยใช้เครื่องชงเอสเพรสโซ แต่อะไรจะเกิดขึ้นหากเราชงกาแฟด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง หรือน้ำเย็นหลายท่านคงคิดว่าจะไปชงแบบนั้นได้อย่างไร
“ใครๆก็ทราบนี่ว่ากาแฟต้องชงด้วยน้ำร้อน”

ในเมล็ดกาแฟนั้น มีสารประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก สารประกอบที่ละลายน้ำได้ต่างๆเหล่านี้ มีทั้งที่เป็นรสชาติที่ดี และรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ ศิลปะของการชงกาแฟก็คือ การเลือกทำละลายเอาเฉพาะสารประกอบที่”อร่อย”นั้นออกมา
การชงกาแฟแบบ Cold Brew เป็นการใช้ผงกาแฟบด แช่ในน้ำเย็น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง เป็นเวลาต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง แล้วจึงกรองเอากากกาแฟออกมาได้เป็นน้ำกาแฟดำที่พร้อมดื่ม
กาแฟดำที่ได้จากการชงแบบ Cold Brew นั้น มีรสชาติแตกต่างจากการชงด้วยน้ำร้อนอย่างเห็นได้ชัด มีความหวาน และรสชาติที่นุ่มนวลกว่า ซึ่งมาจากกระบวนการสกัดกาแฟที่ไม่ใช้น้ำร้อน
สารประกอบบางอย่างที่ละลายได้ดีในน้ำร้อน จะถูกสกัดออกมาเพียงเล็กน้อย ในขณะที่สารประกอบที่มีรสชาติที่ดีหลายชนิดค่อยๆถูกสกัดออกมา ด้วยระยะเวลาที่ผงกาแฟแช่อยู่ในน้ำอย่างต่อเนื่อง
ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ กาแฟ Cold Brew จะมีความเป็นกรด (Acidity) ต่ำกว่ากาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อน มีรสชาตินุ่มนวลกว่า มีคาเฟอีนต่ำกว่าการชงแบบดริปด้วยน้ำร้อน (หากชงด้วยอัตราส่วนของผงกาแฟกับน้ำที่เท่ากัน)

ความเข้มข้นของกาแฟ Cold Brew นอกจากจะสามารถปรับได้จากสัดส่วนของผงกาแฟต่อน้ำแล้ว ยังสามารถปรับได้จากระยะเวลาที่ปล่อยให้ผงกาแฟแช่อยู่ในน้ำได้ด้วย
สำหรับคอกาแฟดำ.. กาแฟ Cold Brew คือความสดชื่นที่ดีในยามบ่าย ให้ความชื่นใจที่เข้มข้น อร่อยได้โดยไม่ต้องผสมอะไรเลย

Embrace COLD BREW นวัตกรรมจาก Embrace Coffee

ให้คุณชงกาแฟสกัดเย็นได้ด้วยตัวคุณเอง ง่ายๆ

Shopping Cart